Sân bay Buôn Ma Thuột (BMV), Jetstar

71
Sân bay Buôn Ma Thuột
Sân bay Buôn Ma Thuột

Sân bay Buôn Ma Thuột nắm giữ cho mình nhiệm vụ, vừa là sân bay quân sự lại vừa là sân bay dân sự của thành phố Buôn Ma Thuột, do Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam quản lý. Nên từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, sân bay luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình cũng như trở thành điểm trung chuyển quan trọng của nhiều hãng hàng không, như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar.

Lịch sử hình thành và phát triển của sân bay Buôn Ma Thuột

Quá trình hình thành sân bay

Sân bay Buôn Ma Thuột nằm cách trung tâm thành phố 8km về phía Đông Nam, thuộc địa phận xã Hòa Thắng, tỉnh Đăk Lắk. Với điểm quy chiếu sân bay là giao điểm giữa tim đường HCC 09/27 và tim đường lăn có tọa độ là 12º40’06”.18N – 108º06’59”.65E, với độ cao trung bình so với mực nước biển là 530m.

Sân bay Buôn Ma Thuột, trước đây còn có tên gọi khác là sân bay Hòa Bình do chế độ cũ xây dựng và đưa vào hoạt động từ 26/09/1972, nhưng chỉ sử dụng cho mục đích phục vụ quân sự. Đến năm 1975 khi Quân đội Nhân dân Việt Nam mới làm chủ được cứ điểm, thì đã khôi phục và khai thác sân bay hoạt động trở lại và phục vụ với mục đích hàng không dân dụng nội địa, nối liền Tây Nguyên và các trung tâm đô thị lớn như Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội. Từ đó nhiều người đã đặt vé máy bay đi Hà Nội từ Buôn Ma Thuột và coi máy bay như 1 phương tiện vận chuyển hàng hóa và di chuyển của con người.

Sân bay Buôn Ma Thuột nối liền Tây Nguyên và các tỉnh thành phố lớn
Sân bay Buôn Ma Thuột nối liền Tây Nguyên và các tỉnh thành phố lớn

Sự phát triển và những thành tích đạt được của sân bay Buôn Ma Thuột

Sân bay sau khi được khôi phục lại vào năm 1970, đã bao gồm có đường hạ/cất cánh HCC có kích thước là 1.800m x 30m bằng bê tông nhựa bán thâm nhập. Đường lăn vuông góc với đường cất/hạ cánh với kích thước là 209m x 15m, sân đỗ tàu bay rộng 128m x 120m cũng từ nguyên liệu nhựa bê tông bán thập cẩm.

Đến năm 2000, cảng hàng không Buôn Ma Thuột hoạt động nhộn nhịp với chủ trương mở cửa, đổi mới của Đảng và Nhà nước. Và để có thể đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không Tổng công ty hàng không Việt Nam đã đầu tư nhiều kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng, và hoàn thiện, cải tiến hệ thống cơ sở hạ tầng của sân bay.

Cảng hàng không Buôn Ma Thuột là điểm trung chuyển của hãng hàng không Jetstar
Cảng hàng không Buôn Ma Thuột là điểm trung chuyển của hãng hàng không Jetstar

Năm 2003, đã tiến hành cải tạo và mở rộng đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, lắp đặt thêm hệ thống đèn tín hiệu khu bay để có thể tiếp nhận thêm các máy bay thuộc tầm trung như A 320, A321.

Đồng thời đường HCC cũng được mở rộng và kéo dài, kết quả đạt kích thước 3.000m x 45m, đường lăn được mở rộng 2 bên đạt kích thước là 209m x 18m, khu sân đỗ tàu bay tăng lên 128m x 179m. Năm 2010, tiến hành xây dựng nhà ga hành khách mới với công suất thiết kế đạt tới 1000 khách/năm, dự án đến 24/12/2011 đã được đưa vào khai thác.

Thành công sau quá trình đầu tư xây dựng và mở rộng, sân bay Buôn Ma Thuột cũng đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào về số hành khách thông qua.

Năm Số hành khách thông qua
2012 410.000
2013 không rõ
2014 695.000
2015 830.000
2016 1.220.000

Các hãng hàng không và điểm đến:

Hãng hàng không Các điểm đến
Jetstar Pacific Airlines Tp. Hồ Chí Minh, Vinh
Vietnam Airlines Đà Nẵng, Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh
VietJet Air Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Vinh

Trên đây là chia sẻ của vé máy bay Jetstar về quá trình hình thành cũng phát triển của cảng hàng không Buôn Ma Thuột, hy vọng với nguồn thông tin này sẽ giúp ích cho bạn có thể hiểu hơn về sân bay này.

 

Sân bay Buôn Ma Thuột (BMV), Jetstar
4 (80%) 1 vote