Sân bay Jetstar – Sân bay Tân Sơn Nhất (SGN)

192
Sân bay Jetstar – Sân bay Tân Sơn Nhất
Sân bay Jetstar – Sân bay Tân Sơn Nhất

Được biết đến như một cảng hàng không quốc tế ở miền Nam, Việt Nam sân bay bay Tân Sơn Nhất không chỉ đáp ứng nhu cầu các chuyến bay mà còn đem đến sự hài lòng cho hành khách khi chọn sân bay làm trạm trung chuyển cho mình. Vì thế nếu bạn đang muốn tìm hiểu cho mình một chút thông tin về sân bay này thì hãy cùng Văn phòng Jetstar tìm hiểu trong chia sẻ dưới đây  nhé.

Sự hình thành và tầm quan trọng của sân bay Tân Sơn Nhất

Vào năm 1930, sân bay được tiến hành xây dựng tại làng Tân Sơn Nhứt thuốc Gò Vấp, Gia Định (một địa danh cũ của miền Nam). Và sân bay cũng đã đón chuyến bay đầu tiên vào năm 1933, khi nó kéo dài lên tời 18 ngày từ Paris đáp xuống sân bay.

Sân bay tiếp tục được hoàn thiện và nâng cấp cho những ngày tháng sau này. Vào năm 1938 Pháp đã cho thành lập Sở Hàng không Dân dụng, đến năm 1956 sân bay tiếp tục được mở rộng nhờ vào quân đội Mỹ với phần diện tích được kéo dài hơn trước đó là 3000 m bằng bê tông.

Sau khi thống nhất đất nước thì sân bay đã chuyển từ khu căn cứ quân sự Hoa kì và không lực Việt Nam Cộng hòa thành sân bay đón trả những chuyến bay quốc tế và trong nước.

Và hiện nay diện tích sân bay lên tới 850 ha, trở thành sân bay lớn thứ 2 trong cả nước về mặt diện tích và được vinh danh đứng thứ nhất về mặt công suất nhà ga.

sân bay Tân Sơn Nhất được xây dựng vào năm 1930
sân bay Tân Sơn Nhất được xây dựng vào năm 1930

Cơ sở hạ tầng của sân bay Tân Sơn Nhất

Đường băng

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mình, cho đến nay sân bay Tân Sơn Nhất đã có cho mình 2 đường băng chạy song song nhau, trong đó đường băng 07L/25R có chiều dài là 3.048 m, rộng 45m và đường băng thứ hai là 07R/25L có chiều dài là 3.800 m, rộng 45m. Với công suất hoạt động hiện tại cùng cơ sở vật chất, thì sân bay có thể đáp ứng nhu cầu hoạt động của cả những chiếc máy bay thân rộng bay tầm xa.

Nhà ga sân bay

Sân bay có cho mình 2 nhà gà, đó là nhà ga quốc nội và nhà ga quốc tế. Trong đó nhà ga quốc nội đã gặp phải sự cố cháy nổ vào năm 2008, gây gián đoạn và ảnh hưởng đến tiến độ hoạt động của trạm trung chuyển. Sự cố được khôi phục vào năm 2010, và đã phúc vụ lưu lượng khách lên tới 8 triệu lượt khách nội địa.

Đến năm 2011, nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động của nhà ga T1 đã được đưa vào nâng cấp, như cải tạo phát triển tầng triệt nha ga nội địa rộng 22.000 m2, tầng 2 rộng 17 m2, tầng mái cũng rộng 22.000m2. Điều đó giúp cho sân bay nâng mức phục vụ hành khách lên tới 15 triệu khách/năm.

Nhà ga quốc tế

Có diện tích lên tới 93.228 m2, trong đó diện tích đường và sân đậu ô tô lên tới 78.000m2, nhà ga ngoài có diện tích rộng lớn ra thì cũng được trang bị đầy đủ các thiết bị để có thể phục vụ tốt hơn. Khi mà nó được trang bị tới 10 lồng đôi để dẫn khách cho máy bay cỡ lớn cùng với 7 đường băng chuyền hành lý đến, 4 đường băng chuyền dành cho hành lý đi. … cùng với nhiều trang thiết bị hiện đại khác, khi mà chưa kể đến nhà ga quốc tế có tới 80 quầy làm thủ tục, 1 quầy nối chuyến, 18 quầy thủ tục xuất cảnh,….Vì thế mà nhà gà quốc tế đã có lưu lượng khách phục vụ lên tới 12 triệu khách mỗi năm.

Định hướng tương lai phát triển của sân bay Tân Sơn Nhất

Quầy vé tại sân bay Tân Sơn Nhất
Quầy vé tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trong tương lai, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phát triển trở thành sân bay chính không chỉ của thành phố Hồ Chí Minh mà còn cả khu vực Nam Bộ, một sân bay quốc tế mới có công suất thiết kế tối đa 100 triệu lượt hành khách/năm và lượng hàng hóa cũng lên tới 5 triệu tấn/năm.

Và theo TS Nguyễn Bách Phúc – Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ & Quản lý  TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử – Tin học EEI cho rằng có thể nâng cấp sân bày này thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Sẽ đầu tư nâng cấp hành khách từ 20 triệu hành khách/năm lên tới 56 triệu hành khách/năm và sẽ xây dựng thêm 3 nhà ga nữa để có thê đáp ứng nhu cầu di chuyển của hàng khách. Bên cạnh đó cũng sẽ quy hoạch và xây dựng sân golf ngay trong khuôn viên sân bay với số vốn đầu tư cho giai đoạn 1 lên tới 2 tỉ USD.

Giai đoạn 2: Sẽ nâng con số 56 triệu hành khách/năm ấy thành 80 triệu hành khách/năm bằng việc sẽ di rời đơn vị quân đội và các xí nghiệp xung quang đó rời khỏi Tân Sơn Nhất để có thể xây thêm nhà ga và đường băng mới. Và với giai đoạn 2 này thì vốn đầu từ sẽ là 1 tỉ USD.

Bên cạnh đó thì cũng sẽ tiến hành xây dựng thêm nhà sân bay để nhằm giải tỏa lưu lượng khách cho nhà ga hiện tại trong khi chờ đợi sân bay Long Thành hoàn thành. Trong quá trình xây dựng nhà ga thì các tuyến đường này cũng sẽ được hoàn thành để kết nối đồng bộ với nhà ga.

Luôn cố gắng để đem lại sự hài lòng cho hành khách khi tới sân bay, sân bay Tân Sơn Nhất cố gắng hoàn thiện và nâng cấp lại chính mình. Vì thế chúng tôi hy vọng bạn sẽ cảm thấy hài lòng với những gì mình nhận được từ sân bay này.

Sân bay Jetstar – Sân bay Tân Sơn Nhất (SGN)
4 (80%) 1 vote